Miễn phí điều trị nếu không hiệu quả hoặc thuyên giảm

Điểm danh 7 nguyên nhân gây mất ngủ mà bạn không ngờ tới

Posted on 04/06/2020


Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng sau 1 ngày dài làm việc mệt nhọc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được giấc ngủ trọn vẹn, giấc ngủ sâu bởi những yếu tố khác nhau. Dưới đây là  7 nguyên nhân gây mất ngủ mà bạn không ngờ tới.

nguyen nhan gay mat ngu

Giấc ngủ như thế nào là chất lượng

Ngủ ngon là niềm mơ ước của bất cứ ai tồn tại trên thế gian này. Tuy nhiên không phải ai cũng có được niềm hạnh phúc này. Bởi cuộc sống xô bồ nhiều toan tính khiến mọi người mất đi giấc ngủ sâu, ngủ ngon. Thay vào đó, chứng mất ngủ, khó ngủ lên ngôi, và người bệnh đang ngày đêm tìm giải pháp chữa mất ngủ.

Có rất và rất nhiều người vẫn lầm tưởng, ngủ nhiều là tốt. Theo các chuyên gia đánh giá, chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn số lượng ngủ. Cụ thể, một giấc ngủ ngon, ngủ sâu kéo dài 7 tiếng sẽ tuyệt vời hơn ngủ 9 tiếng nhưng ngủ chập chờn hay tỉnh giấc.

Nguyen nhan gay mat ngủ
Như thế nào là giấc ngủ ngon

Yếu tố thứ 2 chính là ngủ tự nhiên, hay còn gọi là giấc ngủ sinh học: Cơ thể ngủ một cách tự nhiên khi cơ thể cần nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc. Quan trọng hơn, với giấc ngủ tự nhiên sau khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh đầy năng lượng.

Nếu xét về ngủ đủ giấc cần phải nói đến yếu tố thời gian. Khoa học nghiên cứu cho thấy, mỗi đêm nên ngủ từ 6 đến 8 tiếng đối với người trưởng thành bình thường. Còn đối với trẻ em hay thanh thiếu niên giấc ngủ cần kéo dài từ 8 đến 10 tiếng.

Ngủ sâu giấc tự nhiên được hiểu là ngủ liền mạch suốt một đêm kéo dài đến sáng không bị trằn trọc khó ngủ, hay thức dậy vài ba lần trong đêm. Để có được giấc ngủ như thế này đòi hỏi bạn phải bỏ tất cả ra khỏi đầu trước khi lên giường. Tuy nhiên, vẫn còn đó những trường hợp không hiểu nguyên nhân gây mất ngủ.

7 nguyên nhân gây mất ngủ mà bạn không ngờ tới

Mất ngủ, ngủ không ngon ngủ không sâu giấc… đang ngày một gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống con người. Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ khác nhau. Sau khi xem bài viết dưới đây, có lẽ bạn sẽ bất ngờ, bởi những yếu tố này đang đồng hành cùng bạn suốt bao năm nay.

1. Mất ngủ vì tuổi đã cao

Mọi vấn đề trong cơ thể đều thay đổi khi đến tuổi xế chiều. Chu kỳ giấc ngủ cũng không ngoại lệ, chúng cũng thay đổi nhanh chóng theo tuổi tác. Lý giải việc này, các nghiên cứu đã phát hiện rằng các tâm sinh lý của người tuổi già sẽ thay đổi. Thời gian ngủ ít hơn, người bệnh thường ngủ muộn dậy sớm, đêm nằm hay trằn trọc, khó ngủ.

Nguyen nhan gay mat ngu do tuoi tac
Nguyên nhân gây mất ngủ do tuổi tác

2. Mất ngủ do yếu tố tâm lý căng thẳng, mệt mỏi lo âu, stress

Các yếu tố về tâm lý như mệt mỏi, lo âu, căng thẳng, stress nằm trong những nguyên nhân gây mất ngủ hàng đầu mà bất cứ ai cũng gặp phải một lần. Những áp lực từ cuộc sống cơm áo gạo tiền, công việc gia đình đè nặng lên vai khiến bạn phải suy nghĩ nhiều. Chính suy nghĩ nhiều là ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ,để kéo dài sẽ dẫn tới rối loạn giấc ngủ như: ngủ không ngon, hay trằn trọc, thức dậy giữa chừng…

Nguyn nhan gay mat ngu do stress
Nguyên nhân gây mất ngủ do stress

3. Những bệnh lý cũng là nguyên nhân gây mất ngủ bạn nên biết

Nguyên nhân mất ngủ tiếp theo được xác định xuất phát từ bệnh lý mà chúng ta mắc phải. Một số bệnh lý làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ như: Mắc bệnh về xương khớp (đau lưng, gai cột sống, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm…), bệnh thần kinh,bệnh về dạ dày, bệnh về tai mũi họng, bệnh tiêu hóa, bệnh về im mạch….

Nguyen nhan gay mat ngu do benh ly 1

Tất cả những bệnh lý này đều tác động trực tiếp lên cơ thể con người có thể đau đầu chóng mặt, đau nhức khó chịu… Tất cả chúng đều gây ra chứng khó ngủ, mất ngủ, ngủ trằn trọc, ngày ngủ gà ngủ gật…

4. Khó ngủ do sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, café, thuốc lá…cũng nằm trong top nguyên nhân gây mất ngủ bạn không nên bỏ qua. Nên nhớ, những chất kích thích này không chỉ gây hại đến giấc ngủ mà nó còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

5. Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Đây là yếu tố mà hầu hết chúng ta đều mắc phải. Có rất nhiều người cho rằng, sử dụng các thiết bị điện tử sẽ làm mỏi mắt và dễ ngủ hơn. Tuy nhiên nhận định này hoàn toàn sai lầm, bởi các thiết bị này phát ra ánh sáng, (đặc biệt trường hợp đã tắt đèn điện) gây hại cho mắt. Chúng không chỉ làm ta mỏi mắt mà còn tác động đến giấc ngủ sâu. Ngoài ra, các sóng điện từ chưa bao giờ được đánh giá tốt cho não bộ và hệ thần kinh.

Nguyen nhan gay mat ngu do su dung thiet bi dien tu

6.  Lạm dụng một số loại thuốc tây

Một số trường hợp sử dụng các loại thuốc để trị huyết áp, trầm cảm, corticoid… Việc sử dụng dài ngày hoặc lạm dụng nó cũng là thủ phạm gây ra bệnh mất ngủ mà chúng ta không ngờ tới. Do đó, bạn nên hạn chế tối đa nhất có thể khi uống thuốc tây.

7, Mất ngủ do ngoại cảnh

Một số nguyên nhân gây mất ngủ khác xuất phát từ ngoại cảnh như: ánh sáng phòng ngủ quá nhiều, tiếng ồn ào xe cộ, môi trường bị ô nhiễm, nhiệt độ, phòng ngủ không gọn gàng sạch sẽ….

Nắm rõ 7 nguyên nhân gây mất ngủ giúp bạn có biện pháp phòng ngừa kịp thời. Bởi mất ngủ kéo dài sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, có thể dẫn tới nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó, chữa bệnh không bằng phòng bệnh, hãy tập cho mình những thói quen có ích để đảm bảo giấc ngủ sâu và ngon.

Thẻ:,
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments